Tải ứng dụng tại đây

Group 19115
A (1)

CÔNG TY CP ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN VIGO

Quản trị khủng hoảng là gì? Cách để doanh nghiệp đứng vững trước khủng hoảng  

Quản trị khủng hoảng là gì? Cách để doanh nghiệp đứng vững trước khủng hoảng

Quản trị khủng hoảng là một kỹ năng vô cùng quan trọng đối với các nhà lãnh đạo. Nó giúp giải quyết các vấn đề phát sinh không mong muốn trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy quản trị khủng hoảng là gì? Quy trình quản trị khủng hoảng như thế nào? Hãy cùng Nhanh Travel tìm hiểu kỹ hơn thông qua bài viết dưới đây nhé. 

Khái niệm quản trị khủng hoảng 

Trước khi hiểu về quản trị khủng hoảng là gì thì các bạn cần phải định nghĩ được khái niệm “khủng hoảng”. Khủng hoảng chính là những sự kiện có tính chất nghiêm trọng xảy ra đối với một tổ chức hay công ty hoạt động trên thị trường. Và chúng thường mang lại những ảnh hưởng không tốt đến hoạt động sản xuất, doanh thu, lợi nhuận và cả hình ảnh của thương hiệu. 

Và quản trị khủng hoảng chính là quá trình doanh nghiệp chuẩn bị để đối phó với các sự kiện này, nhằm tránh những tác động xấu đến với doanh nghiệp. Hoạt động này đảm bảo cho doanh nghiệp có thể hoạt động ổn định và lâu dài, nhờ đó mà thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn. 

Khái niệm quản trị khủng hoảng 

Khái niệm quản trị khủng hoảng 

Một số loại khủng hoảng thường gặp 

Khủng hoảng thường xảy đến bất ngờ, khiến các doanh nghiệp khó lòng đối phó. Chính vì vậy mà việc nhận biết và phân loại khủng hoảng sẽ hỗ trợ cho quá trình quản trị. Sau đây là một số loại khủng hoảng mà các doanh nghiệp thường gặp phải: 

Creeping crises – Khủng hoảng tiềm ẩn 

Khái niệm: Creeping crises là loại khủng hoảng có những dấu hiệu có thể dự báo từ trước khi xảy ra. Thế nhưng hầu hết các doanh nghiệp đều dễ dàng bỏ qua các dấu hiệu này dẫn tới việc không phản ứng kịp khi khủng hoảng xảy ra. 

Ví dụ: Một khách sạn không chú trọng đào tạo nhân viên và không có quy trình làm việc bài bản sẽ khiến cho bối rối trước những tình huống bất ngờ. Nếu như có một sự cô bất ngờ xảy ra thì sẽ khiến cho khách sạn trở tay không kịp. 

Creeping crises - Khủng hoảng tiềm ẩn 

Creeping crises – Khủng hoảng tiềm ẩn 

Slow-burn crises – Khủng hoảng chậm 

Khái niệm: Slow-burn crises là loại khủng hoảng đã có một chuỗi những dấu hiệu cảnh báo từ trước, có ảnh hưởng đến doanh nghiệp nhưng không quá nghiêm trọng. Do đó mà doanh nghiệp dễ dàng xem nhẹ và bỏ qua.

Ví dụ: Hướng dẫn viên chưa được đào tạo chuyên nghiệp, dẫn đến việc khách hàng không hài lòng và đánh giá thấp trên các trang mạng xã hội. Doanh nghiệp nếu như không thường xuyên để ý tin tức, hoặc cảm thấy không cần thiết xử lý sẽ dễ dàng bỏ qua vấn đề này. Tuy nhiên khi bài viết trở nên viral sẽ khiến những khách hàng khác từ bỏ dịch vụ của công ty. 

Sudden crises – Khủng hoảng chậm 

Khái niệm: Sudden crises chính là những khủng hoảng có tính chất bất ngờ, doanh nghiệp không thể kiểm soát được được. Ví dụ như thiên tai, bão lũ, dịch bệnh, chính trị,…. 

Ví dụ: Đại dịch Covid – 19 diễn ra đã khiến cho ngành du lịch của Việt Nam nói riêng và các quốc gia khác bị đóng băng, nhiều doanh nghiệp đứng trên bờ vực phá sản. 

Một số loại khủng hoảng khác 

Ngoài một số loại khủng hoảng trên thì doanh nghiệp cũng có thể gặp phải một số khủng hoảng khác như là: 

  • Khủng hoảng tài chính
  • Khủng hoảng nhân sự
  • Khủng hoảng tự nhiên 
  • Khủng hoảng tổ chức 

Những yếu tố cần thiết trong quá trình quản trị khủng hoảng 

Để có thể chuẩn bị cho mình một chiến lược quản trị khủng hoảng tối ưu, thì doanh nghiệp cần phải chuẩn bị thật tốt các yếu tố sau: 

Tư duy chiến lược 

Khủng hoảng chính là nỗi ác mộng của các doanh nghiệp, tuy nhiên đôi khi đây cũng chính là cơ hội kinh doanh mới màu mỡ hơn. Nhà quản trị cần phải có một tư duy chiến lược, biến nguy thành cơ, giúp doanh nghiệp vực dậy, cạnh tranh với những doanh nghiệp khác. 

Điển hình nhất là trong đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp gần như sụp đổ vì không thể tiếp tục kinh doanh. Thế nhưng vẫn có nhiều nhà lãnh đạo nhìn thấy được tiềm năng trong giai đoạn này để vươn lên dẫn đầu. 

Tư duy chiến lược vô cùng cần thiết trong quản trị khủng hoảng

Tư duy chiến lược vô cùng cần thiết trong quản trị khủng hoảng

Nhà lãnh đạo 

Đứng trước khủng hoảng, vai trò của nhà lãnh đạo vô cùng quan trọng. Họ có thể giúp ổn định được tinh thần của nhân viên, đưa ra được những chiến lược và quyết định đúng đắn. Và họ cũng chính là người lập ra được kế hoạch vực dậy được doanh nghiệp sau khủng hoảng. 

Văn hóa tổ chức 

Văn hóa là một yếu tố vô cùng quan trọng đối với mỗi tổ chức, tạo ra được tính đoàn kết, tinh thần lạc quan trong đội ngũ nhân viên. Sự gắn kết giữa mọi người trong nhân viên sẽ giúp cho doanh nghiệp sẽ tạo ra lá chắn an toàn cho doanh nghiệp để quản trị khủng hoảng. 

Do vậy để giúp cho tổ chức của mình có thể ứng phó trước những khủng hoảng thì các nhà lãnh đạo cần phải thiết lập một văn hóa doanh nghiệp có kỷ luật và nguyên tắc cụ thể. 

Nắm bắt tình huống và đưa ra quyết định chính xác, kịp thời 

Để có thể ứng phó với khủng hoảng một cách tốt nhất thì doanh nghiệp có thể xây dựng nên một đội ngũ xử lý những vấn đề phát sinh, tiềm ẩn xảy ra đối với doanh nghiệp. Với các doanh nghiệp vừa vả nhỏ, chưa có nhiều nhân sự thì ban lãnh đạo có thể đảm nhận vai trò này. 

Nhanh Travel – Giải pháp chuyển đổi số toàn diện cho doanh nghiệp du lịch, giúp phản ứng nhanh nhạy trước những dấu hiệu khủng hoảng. Có thể thấy việc phát hiện sớm các dấu hiệu chính là bước vô cùng quan trọng để doanh nghiệp có thể đưa ra được các quyết định chính xác. Với hệ thống quản trị toàn diện, nhanh chóng, đầy đủ mà Nhanh Travel cung cấp, các doanh nghiệp lữ hành sẽ có được cái nhìn chính xác và cập nhật nhất về hoạt động kinh doanh của tổ chức. 

Hy vọng qua bài viết trên đây thì mọi người đã hiểu rõ hơn về quản trị khủng hoảng và những yếu tố giúp doanh nghiệp ứng phó với khủng hoảng một cách tối ưu. 

NẾU THẤY BÀI VIẾT HỮU ÍCH HÃY CHIA SẺ CHO NGƯỜI KHÁC.

BẠN MUỐN NHẬN ĐƯỢC GÌ THÌ HÃY CHIA SẺ ĐIỀU ĐÓ, VŨ TRỤ SẼ MANG ĐIỀU TỐT ĐẸP ĐẾN CHO BẠN.

CẢM ƠN BẠN.

Facebook
Twitter
LinkedIn
Telegram
Pinterest

Nhận chương trình khuyến mãi cực khủng

CÔNG TY CP ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN VIGO

Văng Thị Mỹ Nàng

Tôi là Văng Thị Mỹ Nàng, hiện đang là CEO & Founder của Nhanh Travel – Nền tảng quản trị doanh nghiệp du lịch toàn diện.
Đến nay tôi đã có 15 năm kinh nghiệm trong ngành du lịch, đã phục vụ hàng chục ngàn khách hàng Việt Nam và Quốc Tế và trải qua rất nhiều khó khăn trong chính công việc của mình.
Tôi và cộng sự đã nghiên cứu cho ra hệ thống NhanhTravel - Cung cấp giải pháp chuyển đổi số toàn diện cho doanh nghiệp du lịch. Giúp CEO, nhà quản lý, đội ngũ nhân viên đạt được hiệu quả và mục tiêu trong công việc của mình.
Doanh nghiệp du lịch sẽ nhận được gì từ Nhanh Travel:
- Hệ thống quản lý Web hoàn hảo đầy đủ các tính năng, kiểm soat được hệ thống vận hành liên phòng ban.
- App nhân viên: công cụ giúp cho nhân viên và các cấp quản lý có thể quản lý được công việc cũng như là đơn hàng, lương, thưởng, chấm công, nghỉ phép, lộ trình thăng tiến, nhiệm vụ, quy định và các yêu cầu đề xuất,...
- App Admin: Dành cho CEO - Nhà quản lý nắm toàn bộ hệ thống vận hành của doanh nghiệp chỉ vài cú chạm
- App Khách hàng: Dành riêng cho khách hàng của mỗi doanh nghiệp du lịch. Tích hợp đầy đủ tính năng: booking, lịch trình, ví điện tử, tích điểm, nhận tin nhắn và thông báo.
Nhanh Travel - Giúp vận hành nhanh, tinh gọn, rõ ràng, rút ngắn thời gian vận hành của các nhà quản lý chủ doanh nghiệp lữ hành. Chúng tôi hy vọng mình có thể góp phần công sức nhỏ giúp phát triển ngành du lịch Việt Nam càng phát triển thịnh vượng. Và rất hy vọng những kiến thức chia sẻ có thể giúp mọi người đạt được thành công trong quản lý và vận hành doanh nghiệp du lịch.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Phần mềm du lịch

Những Tips nâng cao phối hợp hiệu quả giữa Marketing và Sale

Marketing và sale là hai phòng ban trụ cột của doanh nghiệp. Vậy để có thể dung hòa và tạo nên sự liên kết của hai bộ phận này thì cần có những tips dưới đấy để giúp Sếp quản lý tốt hơn. Đặc biệt phần mềm Nhanh Travel sẽ giúp sếp nâng cao được sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp mình.

Phần mềm quản lý du lịch

Khó khăn trong vận hành và quản trị mà doanh nghiệp du lịch thường gặp

Nhanh Travel được đánh giá là phần mềm quản trị dễ sử dụng, thao tác dễ dàng, được nhiều doanh nghiệp du lịch lựa chọn và sử dụng. hệ thống All in One của Nhanh Travel không những giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian mà còn về phần chi phí, xây dựng môi trường làm việc thông minh, tối ưu nhất. Giải quyết được mọi khó khăn trong vận hành và quản trị mà doanh nghiệp du lịch thường gặp.

CÔNG TY

TÍNH NĂNG

TẢI ỨNG DỤNG TẠI ĐÂY

KẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI

Hệ thống quản trị chuyên biệt cho Công ty Du lịch lữ hành, chuẩn hóa toàn diện quy trình vận hành doanh nghiệp, góp phần xây dựng chuyển đổi số cho cộng đồng du lịch Việt Nam phát triển thịnh vượng.